Nghiệp vụ bảo vệ khách sạn

Khách sạn thường nằm ở những nơi trung tâm thương mại thuộc thành phố thị xã lớn gần những nơi như: công viên , quảng trường, bùng binh, bến xe, gần những tụ điểm vui chơi với mật độ dân cư khách vãng lai rất cao.

Mặt khác các hoạt động kinh doanh của khách sạn rất đa dạng. Có thể trong một khách sạn bao gồm : khu vực văn phòng đại sảnh  tiếp khách, quán cà phê, quán bar, cửa hàng, siêu thị, phòng họp, phòng cưới, sàn nhảy, khu liên hợp giải trí thể thao, khu vực căn hộ cho thuê.v.v..Xuất phát từ vị trí đặc thù như trên. Mặt khác, khách ra vào khách sạn là người nước ngoài an ninh trật tự rất phức tạp. Do đó đòi hỏi công tác bảo vệ chặt chẽ và NVBV ở đây phải có nghiệp vụ rất cao.

MỘT SỐ YÊU CẦU ĐỐI VỚI NHÂN VIÊN BẢO VỆ

Tuyệt đối tuân thủ yêu cầu nội quy của khách sạn.

Có trình độ về ngoại ngữ ( Anh Văn )

Trang phục, râu, tóc, móng tay gọn gàng sạch sẽ

Nhân viên bảo vệ phải giữ gìn trật tự không gây ồn ào tại các khu vực công cộng khách sạn.

Nhân viên bảo vệ phải luôn lịch sự, tôn trọng mọi người và thận trọng trong công việc.

Nhân viên bảo vệ cần phải xem mình như là nhân viên của khách sạn.

Nhân viên bảo vệ phải luôn nhã nhặn tươi cười với tất cả khách và nhân viên khách sạn. Không phân biệt khách là người Việt Nam hay là người nước ngoài. Tất cả mọi người đều như nhau.

Nhân viên bảo vệ phải gõ cửa chờ câu trả lời trước khi vào phòng khách.

Khi có bất đồng diễn ra Nhân viên bảo vệ phải để cho người khác diễn tả ý nghĩ của họ không được cắt ngang.

Tuyệt đối không được nhận tiền và bất kỳ quà cáp nào.

Cấm tuyệt đối quan hệ với gái làm tiền, bảo kê, giang hồ.

NHIỆM VỤ

Khách sạn thường có 05 vị trí bảo vệ:

+    Bảo vệ mặt tiền khách sạn.

+    Bảo vệ nhà xe.

+    Bảo vệ quán bar, sàn nhảy.

+    Phòng trung tâm.

+    Vị trí tuần tra trong khách sạn.

Nhiệm vụ vị trí mặt tiền:

Bảo vệ các tài sản mặt tiền: cửa kính, cửa ra vào, biển quảng cáo, hàng hoá và cây xanh.

Kiểm tra điểm chiếu sáng và camera.

Đảm bảo an ninh cho khách ra vào cổng chính.

Đảm bảo không cho kẻ gian đột nhập vào khách sạn. Chặn bắt kẻ gian chạy ra khỏi khách sạn.

Giám sát phương tiện giao thông ở bên đường và điều khiển ra vào đúng quy định.

Giám sát người đi bộ trên vỉa hè, người bán hàng rong ( lợi dụng sơ hở để móc túi, giựt đồ..). Phòng chống các hành động phá hoại gây rối trật tự bất thường.

Ngăn chặn gái làm tiền từ bên ngoài đột nhập vào khách sạn.

Giữ vững thông tin liên lạc phối hợp với các vị trí khác làm việc.

Nhiệm vụ tuần tra kiểm soát nhà xe:

Điều phối các xe đậu đúng vị trí, tránh tình trạng ách tắc giao thông.

Kiểm soát số lái xe ở lại bãi đậu xe.

Phát hiện bắt giữ những kẻ xâm nhập vào bãi đậu xe.

Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng, camera, các trang thiết bị khác lắp đặt ở bãi đậu xe.

Hướng dẫn mọi người đi lại trong nhà xe đúng quy định

Phát hiện ngăn chặn các tai nạn giao thông cũng như PCCC trong bãi xe.

Giám sát toàn bộ xe lên xuống, sắp xếp cho gọn, hướng dẫn lái xe đậu đúng nơi quy định.

Ghi nhận số xe, giờ ra, giờ vào các loại xe

Ghi chép quản lý bãi xe trên giấy tờ

Phát thẻ và thu thẻ nhanh chính xác.

Liên lạc lái xe cho xe đón khách.

Chú ý sự rò rỉ xăng dầu từ các xe.

Báo cáo tình hình của bãi xe cho các cấp có liên quan

Phối hợp làm việc chặt chẽ với các vị trí khác.

Nhiệm vụ tuần tra:

Để tuần tra kiểm soát được toàn bộ khách sạn NVBV ở vị trí này có nhiệm vụ:

Kiểm tra và hướng dẫn khách, nhân viên ra vào cho đúng quy định.

Giám sát kiểm tra các công nhân thầu phụ hay bảo trì vào khu vực làm việc.

Phát hiện ngăn chặn mọi hành vi đưa các chất cháy nổ, chất kích thích, ma tuý… vào khu vực khách sạn

Giữ gìn vệ sinh chung, nhắc nhở mọi người tuân thủ vệ sinh nơi công cộng.

Tuần tra chặt chẽ các trang thiết bị dùng điện, phòng chống cháy nổ.

Kiểm tra hệ thống PCCC.

Kiểm tra thang máy, nhà kho, nhà vệ sinh, và các vị trí trọng yếu khác.

Phát hiện và phòng chống kẻ gian đột nhập vào khách sạn.

Kiểm tra các lối thoát hiểm của khách sạn và có phương án đối phó khi xảy ra trong khu vực.

Kiểm tra giám sát các trang thiết bị đắt tiền được lắp đặt ở nơi công cộng.

Sẵn sàng phương án di tản khách thuê căn hộ trong trường hợp khẩn cấp.

Giữ vững thông tin liên lạc phối hợp vị trí khác làm việc.

Nhiệm vụ tại quầy bar:

Ngăn chặn những kẻ quậy phá, say xỉn gây mất trật tự an ninh khách sạn.

Ngăn chặn những hành vi không đúng nội quy của khách sạn.

Không cho các người lạ ở quán bar đi sau vào trong khu vực khách sạn.

Phòng chống cháy nổ từ những người quá khích.

Bảo vệ tài sản cho khu vực quán bar.

Ngăn chặn gái làm tiền vào quán bar (chú ý không đuổi nhầm khách).

Phòng điều khiển trung tâm

Yêu cầu : Nhân viên bảo vệ ở vị trí này có một số yêu cầu như sau:

Am hiểu hệ thống báo động của thang máy, biết phương pháp xử lý khi gặp sự cố.

Am hiểu hệ thống báo động cháy và biết ghi nhận cháy trong khu vực nào của khách sạn.

Am hiểu hệ thống báo động trộm trong khách sạn.

Am hiểu sâu sắc  sơ đồ trong khách sạn để có thể kiểm soát hệ thống camera trên màn hình.

Sử dụng thành thạo các hệ thống thông tin liên lạc nội bộ cũng như ra ngoài khách sạn.

Nhiệm vụ:

Đảm bảo tất cả nhân viên, khách, phương tiện hàng hoá ra vào khách sạn đều được ghi vào sổ sách.

Giám sát chặt chẽ các hệ thống báo trộm, báo cháy nổ, báo sự cố thang máy, và hệ thống camera.

Phát hiện kịp thời các vụ việc xảy ra trong khách sạn.

Kịp thời thông báo tới tất cả các vị trí được biết về sự cố xảy ra để phối hợp xử lý.

Thông báo kịp thời tới các cấp lãnh đạo khách sạn cũng như các cấp chỉ huy được biết về sự việc sau đó truyền lại sự việc mệnh lệnh yêu cầu của cấp trên đến từng nhân viên bảo vệ.

Ghi chép lưu trữ các bằng chứng liên quan đến vụ việc để sau này giúp đỡ cho việc điều tra đặc biệt file hình ảnh, file ghi âm.

Kịp thời viết báo cáo các vụ việc gởi các cấp lãnh đạo.